A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Để mỗi mùa Vu Lan được thêm ý nghĩa

Mùa Vu lan năm nay, do ảnh hưởng của COVID-19, nhiều người thắt chặt chi tiêu bằng cách hạn chế mua nhà lầu, xe hơi vàng mã tốn kém, chỉ mua những đồ đơn giản hơn. Thị trường vàng mã Vu Lan giảm nhiệt nhiều so với mọi năm. Nhưng cũng cũng không vì thế mà ý nghĩa của mùa vu làn lại giảm đi.

Các cửa hàng vàng mã đã chuẩn bị đầy đủ các mặt hàng cung cấp cho thị trường mùa vu lan

Dù đang là dịp cao điểm của mặt hàng vàng mã để cúng rằm tháng 7 (lễ Vu lan) theo quan niệm dân gian nhưng năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, lượng người mua giảm hẳn, những món đồ "đắt tiền" như nhà lầu, xe hơi, biệt thự nguy nga được ít người lựa chọn, thay vào đó là những món hàng đơn giản hơn. Bà Nguyễn Thị Huyền, chủ một cửa hàng chuyên đồ thờ cúng tại Vũ Thư cho biết năm nay, lượng người mua giảm đột biến so với năm trước, cụ thể từ 30-50%. Dù bắt đầu vào cao điểm nhưng mỗi ngày bà chỉ bán được vài bộ đồ, tầm này năm ngoái hàng không có để mà bán. 

Cầm trên tay danh sách đồ mã mua cúng người đã khuất, chị Trần Thị Nga - một người dân chia sẻ: Mọi năm chị vẫn hay mua nhà lầu, xe hơi, hình nộm để đốt gửi, giá cho mỗi bộ như vậy thường dao động khoảng 150.000 - 200.000 chưa kể những thứ khác, nhưng năm nay kinh tế khó khăn, tôi chuyển sang mua những bộ dầu gội, đồng hồ, ví da, iphone vì khá đầy đủ và cũng bắt mắt mà giá thành cũng chỉ bằng 1/3. Đặc biệt, đang mùa covid nên khi đi mua chị cũng khẩn trương, không cầu kì như trước, tránh tụ tập đông người.

Thực chất, tục đốt vàng mã trong mùa lễ Vu lan xuất phát từ những ý nghĩa tốt đẹp. Đó là, sự lo sợ người thân ở cõi âm bị thiếu thốn; gián tiếp tạo nên hay khuyến khích phẩm chất nhớ ơn, biết ơn trong gia đình; hướng đến ứng xử tri ân trong việc thờ cúng, tưởng nhớ tổ tiên; biết lo nghĩ đến đói khổ của người khác, cho dù họ khuất bóng, không kể thân sơ, làm tăng lòng từ bi hỉ xả. Bản chất của sự thờ cúng dưới góc độ văn hóa tâm linh là hình thức trả ơn, là đạo lý. Ngoài nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch covid 19 khiến nhiều hộ gia đình thắt chặt chi tiêu khiến thị trường vàng mã mùa Vu Lan năm nay giảm nhiệt, thì một lý do khác chính là nhận thức của người dân về việc đốt vàng mã đã dần thay đổi. Chị Vũ Thị Trầm - người dân chia sẻ: "Tôi nghĩ hiếu kính cha mẹ tổ tiên không cứ phải là đốt nhiều vàng mã, vừa ô nhiễm môi trường, vừa tốn kém không cần thiết, nguy cơ cháy nổ cao. Quan trọng là mình có lòng thành, thành tâm."

Giảm không có nghĩa là không duy trì. Nếu như mọi năm có người mua tới vài ba chiếc ô tô giấy và nhà lầu để hoá cho người đã khuất thì năm nay mặt hàng này bán khá chậm do giá thành cao. Thay vào đó, những bộ vàng mã như đồng hồ, iphone, ipad được lựa chọn nhiều hơn vì giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng... so với cùng kỳ năm ngoái, thị trường vàng mã năm nay sụt giảm 30-40% về lượng khách cũng như lượng hàng bán được. như tiền vàng, vàng mã… đều có mức giá không thay đổi.

Nét đẹp của ngày rằm tháng bảy là bày tỏ sự tri ân, báo ân của người con, người cháu đối với bố mẹ, ông bà, tổ tiên. Do đó, để mỗi mùa Vu Lan được thêm ý nghĩa, việc đốt vàng mã cũng cần đảm bảo lễ nghi, nhưng không quá phô trương gây lãng phí, hạn chế “dùng tiền giả đốt tiền thật”.

 


Tác giả: Bài và ảnh Hà Thanh
Nguồn: vuthu.thaibinh.gov.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1.770
Hôm qua : 2.015
Tháng 12 : 5.779
Năm 2020 : 659.537