A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xây dựng sản phẩm OCOP không phải là sản phẩm độc quyền của các tổ chức, cá nhân, khi đăng ký phải làm nhãn hiệu tập thể.

Đến hết năm 2023, huyện Vũ Thư  đã có 30 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Trong đó có 10 sản phẩm của Công ty CP Bánh kẹo Bảo Hưng và sản phẩm Thêu tay của Công ty TNHH Tuấn Dương xã Minh Lãng đạt tiêu chuẩn 4 sao đã được khẳng định trên thị trường trong và ngoài nước; Các sản phẩm còn lại đang từng bước nâng cao chất lượng, quảng bá hình ảnh đến các khách hàng trong và ngoài tinh.

Sản phẩm gạo nếp và lạc đỏ làng Keo, một sản phẩm OCOP mang thương hiệu tập thể hiện có mặt tại nhiều thị trường trong nước

Để sản phẩm OCOP đến được với người tiêu dùng, thời gian qua, huyện đã có nhiều hình thức giới thiệu quảng bá như: thông qua Hội chợ được tổ chức quy mô cấp tỉnh, cấp huyện; tham gia gian hàng trưng bầy tại các lễ hội trong và ngoài huyện; qua các kênh điện tử bán hàng; trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, huyện; triển lãm, sự kiện tôn vinh, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP đặc sắc thường niên gắn với văn hóa cấp tỉnh, cấp quốc gia, cấp vùng; thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm OCOP gắn với các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh. 

Tuyên truyền mỗi công dân, người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm OCOP của địa phương, giới thiệu với bạn bè các sản phẩm của địa phương mình. Các chủ thể OCOP cũng đẩy mạnh chuyển đổi số vào khâu sản xuất, chế biến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm đưa các sản phẩm vào hệ thống siêu thị, hệ thống bán lẻ hướng tới xuất khẩu.

Theo Quyết định 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng chính phủ phê duyệt chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021-2025, sản phẩm OCOP gồm các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ du lịch có nguồn gốc địa phương, có đặc trưng về giá trị văn hóa, lợi thế của địa phương; đặc biệt là các sản phẩm đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, dịch vụ du lịch dựa trên các thể mạnh, lợi thế về điều kiện tự nhiên, nguồn nguyên liệu và tri thức và văn hóa bản địa. Chủ thể thực hiện OCOP là các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp nhỏ và vừa, trang trại và hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh, đối với các nhóm sản phẩm dịch vụ du lịch chủ thể có thể bao gồm các trung tâm điều hành hoặc tổ chức tương đương, các hội/hiệp hội... phẩm độc quyền.

Như vậy, để xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP không phải là sản phẩm độc quyền của các tổ chức cá nhân, trước hết khi đăng ký xây dựng sản phẩm OCOP phải làm nhãn hiệu tập thể, các hộ cùng sản xuất một sản phẩm, có cùng quy trình sản xuất, nguyên liệu đầu vào, công bố sản phẩm giống nhau...


Tác giả: Tin và ảnh Xuân Tiến
Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 3.712
Hôm qua : 4.556
Tháng 10 : 50.379
Năm 2024 : 1.551.213