A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cần “mạnh tay” xử lý xe xích lô găn máy, xe 3,4 bánh tự chế hoạt động trên các tuyến giao thông

Mặc dù đã bị cấm lưu hành từ ngày 1.1.2008, nhưng hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn lưu hành khoảng 200 xe xích lô gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế dùng chở hàng hóa, vật liệu xây dựng ngang nhiên lưu thông trên các tuyến đường gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Công an huyện Vũ Thư tăng cường tuân tra, thu giữ các phương tiện xe cơ giới tự dóng dựng (Ảnh CA TB cung cấp)

Với ưu điểm nhỏ gọn, di chuyển thuận lợi trên các tuyến đường nhỏ hẹp, đáp ứng được nhu cầu vận chuyển vật liệu xây dựng. Cạnh đó, do giá cả vận chuyển thường rất rẻ nên hầu hết người dân đều lựa chọn loại phương tiện này. Không chỉ được sử dụng vận chuyển vật liệu xây dựng, tại một số địa phương, các phương tiện tự chế còn được sử dụng làm phương tiện để đưa, đón học sinh….Đặc điểm chung là đa số các xe tự chế đều chạy bằng máy nổ hoặc bình ắc quy tích điện, không có đèn pha, không đèn xi nhan, không gương chiếu hậu. Các bộ phận khác như: chân ga, phanh, vô lăng, cần số, thùng chở hàng đều được thiết kế thô sơ, không qua kiểm định an toàn kỹ thuật của cơ quan chức năng. Người điều khiển phương tiện đa số là lao động phổ thông, không có giấy phép lái xe, lại thường xuyên chở hàng cồng kềnh, quá tải trọng nên luôn luôn tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông. Việc người dân tự ý đưa loại phương tiện này vào lưu hành, vận chuyển hàng hóa là vi phạm các quy định của pháp luật, gây nguy hiểm cho người và phương tiện khác khi tham gia giao thông. Trên thực tế để đối phó với lực lượng chức năng, các chủ phương tiện thường chạy xe ngoài giờ hành chính hoặc chọn giờ giao ca của các lực lượng tuần tra, kiểm soát. Khi thấy lực lượng chức năng, chủ phương tiện thường bỏ lại phương tiện hoặc cho xe chạy vào nhà dân ven đường. Đối với xe xích lô tự chế, nhiều trường hợp chủ xe ngụy trang che phần máy móc của phương tiện tự chế, khi gặp lực lượng tuần tra thì tắt máy và đạp xe như bình thường, do vậy việc phát hiện và xử lý rất khó khăn.

Đã có rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe xích lô, xe 3,4 bánh cướp đi sinh mạng của nhiều người; không ít cá nhân đã bị mất mạng (hoạc bị xử lý trách nhiệm hình sự), nhiều trường hợp xe tự chế khi lưu thông đã bị lực lượng chức năng tịch thu phương tiện, song dường như bài học nhãn tiền đó vẫn chưa đủ để thức tỉnh lòng tham của một số cá nhân. Những tiềm ẩn của các loại phương tiện giao thông tự chế đã quá rõ ràng, hầu như ai cũng hiểu, thế nhưng chỉ vì tiện lợi trước mắt mà một số người bỏ qua vai trò và trách nhiệm của bản thân đối với xã hội; cố tình đưa vào lưu thông các loại phương tiện tự chế gây nguy hiểm đến tính mạng cho chính bản thân mình và người tham gia giao thông xung quanh.

Để lập lại trật tự ATGT, kiên quyết xử lý triệt để vi phạm, các cấp các ngành từ huyện đến cơ sở cần tập trung tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở, lồng ghép truyền thông trong các hội nghị phân tích hậu quả và những quy định của pháp luật về việc xử lý các phương tiện nêu trên để nhân dân biết tự giác chấp hành; Tiếp tục rà soát ký cam kết với các chủ xe công nông, xe xích lô máy, xe tự chế 3, 4 bánh tự giác tháo dỡ, chuyển đổi mục đích sử dụng theo đúng quy định của pháp luật; Tăng cường tuần tra kiểm soát lưu động, khép kín địa bàn, tuyến đường, tập trung vào các tuyến đường nông thôn, đường tỉnh, huyện; Kiên quyết xử lý triệt để các trường hợp xe công nông, xe xích lô, xe 3, 4 bánh tự chế tham gia giao thông.

Ngày 30/12/2019 Chính Phủ đã ban hành Nghị định số 100 NĐ/CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt: Tại điểm b, khoản 1 Điều 3 trong phần giải thích từ ngữ đã nêu rất rõ:

- Các loại xe tương tự xe ô tô là loại phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ có từ hai trục, bốn bánh xe trở lên, có phần động cơ và thùng hàng (nếu có) lắp trên cùng một xát xi (kể cả loại xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện) sẽ bị xử phạt theo khoản 5 điều 16:  Theo đó mực phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điểm c: Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông (bao gồm cả xe công nông thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông)

- Các loại xe tương tự xe mô tô là phương tiện giao thông đường bộ chạy bằng động cơ, có hai bánh hoặc ba bánh, có dung tích làm việc của động cơ từ 50 cm3 trở lên, có vận tốc thiết kế lớn nhất lớn hơn 50 km/h, có khối lượng bản thân không lớn hơn 400 kg sẽ bị xử phạt theo khoản 3 điều 17: Theo đó mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điểm b: Điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông. Ngoài bị phạt tiền theo quy định của pháp luật, người vi phạm còn bị tịch thu phương tiện.


Tác giả: Bài và ảnh Xuân Tiến
Nguồn:vuthu.thaibinh.gov.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thăm dò ý kiến
Theo bạn thông tin nội dung của website thế nào?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 818
Hôm qua : 2.834
Tháng 04 : 33.476
Năm 2021 : 297.239